Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tại Công văn số 457/SGDĐT - CTTT ngày 16/02/2021 về việc thông báo cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian học sinh nghỉ học không đến trường, Phòng GD&ĐT Chương Mỹ đã kịp thời có Công văn chỉ đạo số 138/ GD&ĐT ngày 16/02/2021 và Công số 139/GD&ĐT ngày 16/02/2021 chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm túc hai nội dung chỉ đạo của UBND thành phố và Sở GDĐT Hà Nội.
Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu Tổ Chuyên môn THCS - Phòng GD&ĐT Chương Mỹ đã rất chủ động chỉ đạo các nhà trường xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và kế hoạch tổ chức dạy học qua Internet trong thời gian trước và sau Tết khi học sinh nghỉ học không đến trường. Vì vậy, ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, ngày trở lại làm việc đầu tiên (Thứ 4, ngày 17/02/2021) 100% các trường THCS thực hiện dạy học trực tuyến theo thời khóa biểu. Ngày 15 -16/02/2021, các trường tổ chức họp chuyên môn trực tuyến và họp cha mẹ học sinh trực tuyến theo lớp để hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh kiểm tra hoặc cài đặt phần mềm Zoom, Google meet… với dung lượng thời gian dạy học một tiết dài hơn 40 phút, sẵn sàng cho việc thực hiện tiết dạy học đầu tiên vào sáng thứ Tư.
Kết thúc ngày học đầu tiên, toàn bậc học có 17.864/20.701 học sinh tham gia học online, đạt 86,29%. Tỉ lệ học sinh tham gia học chưa đầy đủ nhưng con số đó đã thể hiện sự nỗ lực của lãnh đạo, chuyên viên bậc học, lãnh đạo và giáo viên, nhân viên các nhà trường và sự đồng tình, vào cuộc có trách nhiệm của cha mẹ học sinh. Qua năm bắt của các chuyên viên phụ trách 4 cụm chuyên môn, tổ chuyên môn nhận thấy một số thuận lợi, ưu điểm như sau: học sinh đã quen và chủ động hơn, thành thạo hơn trong sử dụng các phần mềm dạy học, tương tác giữa thầy và trò tốt hơn. Tuy nhiên, các nhà trường cũng phản ánh một bộ phận học sinh chưa có tâm thế tốt khi học online ngày đầu tiên sau Tết hay trong một gia đình khung thời gian học của các con trùng nhau thì phương tiện học chưa đủ… Thông qua việc trực tiếp nắm bắt thông tin tại các trường, lãnh đạo, chuyên viên bậc học đánh giá cao công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhiều đơn vị thể hiện ở việc tổ chức dạy học đủ các môn theo thời khóa biểu, sắp xếp thời khóa biểu kết hợp tiết dạy kiến thức mới với tiết ôn tập giúp học sinh nhớ và vận dụng kiến thức vào thực hành, luyện tập, nhất là đối với học sinh khối 9. Có thể kể đến các trường: THCS Ngô Sỹ Liên, Đồng Phú, Xuân Mai A, Bê Tông, TT Chúc Sơn, Lam Điền, Phú Nghĩa, Phụng Châu, Tiên Phương, Trường Yên, Thanh Bình, Đông Phương Yên, Trung Hòa, Thủy Xuân Tiên, Hữu Văn, Hoàng Diệu, Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Nam Phương Tiến B, Đồng Lạc …
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác dạy học, Lãnh đạo Phòng GD&ĐT, Tổ Chuyên môn THCS tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức dạy đủ các môn, số tiết theo thời khóa biểu; Sắp xếp thời gian học buổi sáng, buổi chiều, buổi tối một cách phù hợp, đảm bảo sức khỏe và chất lượng học tập của học sinh; Quan tâm, tìm hiểu và có giải pháp giúp đỡ học sinh chưa có đủ phương tiện học online để 100% học sinh được tham gia học tập; Hướng dẫn học sinh kết hợp học online với ôn tập trên hệ thống hanostudy và học trên truyền hình; Giao lượng bài tập phù hợp cho học sinh, có kiểm tra đánh giá nghiêm túc, khách quan, công khai; Chủ động phối hợp với cha mẹ học sinh năm bắt tình hình học sinh, nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp “5K”; Lãnh đạo các nhà trường trực và làm việc tại trường bình thường để chỉ đạo hiệu quả các hoạt động của nhà trường, thưc hiện nghiêm công tác báo cáo, thông tin hai chiều.
Tổ Chuyên môn THCS tiến hành dự giờ thăm lớp online với các nhà trường để kịp thời đánh giá sự vào sát sao trong công tác chỉ đạo của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên các nhà trường, để từ đó nhân rộng cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đến toàn bậc học; đồng thời nhắc nhở, góp ý, tư vấn cho các đơn vị còn gặp khó khăn, chưa thực hiện tốt một hoặc một số mặt công tác để góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý, giáo dục, dạy học của mỗi nhà trường nói riêng, của bậc THCS, của Ngành Giáo dục Chương Mỹ nói chung.